วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประเภทของระเบิดแสวงเครื่อง

ประเภทของระเบิดแสวงเครื่อง
ระเบิดแสวงเครื่องสามารถแบ่งประเภทตามลักษณะของระบบการทำงานได้ 3 ระบบ คือ
1.ระบบสารเคมี  เป็นการใช้สารเคมีทำให้เกิดการทำงานของระเบิดแสวงเครื่อง ตัวอย่างเช่น การใช้น้ำกรดกัดกร่อนภาชนะที่บรรจุสารเคมี เมื่อภาชนะรั่ว ทำให้สารเคมีซึ่งเป็นส่วนผสมของระเบิดเกิดปฏิกริยากันแล้วระเบิดขึ้น วิธีการนี้ไม่เป็นที่นิยมมากนักเพราะขั้นตอนการทำยุ่งยาก ไม่สามารถควบคุมเวลาที่จะทำให้ระเบิดได้แน่นอน และที่สำคัญเป็นอันตรายแก่ผู้ประดิษฐ์


ที่มาของภาพ http://www.wired.com/2010/07/ff_roadside_bombs/

2.ระบบกลไก เป็นการใช้อุปกรณ์ทางกลต่างๆ ทำให้เกิดการทำงานของระเบิดแสวงเครื่อง ตัวอย่างเช่น การใช้กลไกประกอบกับลูกระเบิดขว้างแล้วบรรจุในกล่อง เมื่อเปิดกล่องจะทำให้กระเดื่องนิรภัยของลูกระเบิดขว้างเป็นอิสระแล้วเกิดระเบิดขึ้น หรือการใช้ระบบลานนาฬิกาเป็นกลไก เมื่อครบเวลาที่ตั้งไว้ ลานนาฬิกาจะไปปลดล็อคกระเดื่องนิรภัยให้เป็นอิสระแล้วเกิดระเบิดขึ้น วิธีการนี้ส่วนใหญ่จะต้องอาศัยสิ่งอื่นๆ มากระทำต่อตัวระเบิดจึงจะเริ่มทำงาน ระเบิดแสวงเครื่องแบบนี้ นิยมใช้เพื่อการข่มขู่ การประสงค์ต่อชีวติหรือทำให้บาดเจ็บล้มตายเฉพาะบุคคล
ที่มาของภาพ http://www.globalsecurity.org/military/intro/ied-firing.htm

3.ระบบไฟฟ้า เป็นการใช้ระบบอุปกรณ์ทางไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ทางอิเลคทรอนิคส์มาทำให้เกิดการทำงานของระเบิดแสวงเครื่อง ตัวอย่างเช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ เพจเจอร์ โทรศัพท์ไร้สาย รีโมทคอนโทรลรถยนต์ รถหรือเครื่องบินบังคับวิทยุ นำมาประกอบเชิ้อปะทุไฟฟ้าและวัตถุระเบิด ระเบิดแสวงเครื่องแบบนี้ เป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจากทำได้ง่าย สามารถควบคุมจังหวะการทำงานและกำหนดเวลาการทำงานได้แน่นอน ควบคุมการทำงานได้ในระยะไกล และสร้างความซับซ้อนตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของผู้ประดิษฐ์ได้หลากหลายรูปแบบ ตามความรู้ความสามารถของผู้ประดิษฐ์


ที่มาของภาพ http://www.inertproducts.com/ied_training_kits

***************************

ที่มาข้อมูล : กรมสรรพาวุธทหารบก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น