วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปี พ.ศ.2550 เริ่มยุคการก่อการร้ายด้วยระเบิดแสวงเครื่อง (IED) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

เหตุการณ์วางระเบิดส่งท้ายปีเก่า 8 จุดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างเวลา 18:00-24:00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2549 และต่ออีก 5 นาทีของวันที่ 1 ม.ค.2550 อาจถือเป็นสัญญาณของยุคเริ่มต้นของการก่อการร้ายด้วยระเบิดแสวงเครื่อง  (Improvised Explosive Devices : IED) ในประเทศไทยก็เป็นได้ 

เหตุการณ์นี้  ทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และทำให้ใครหลายคนที่เตรียมตัวเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าหลายคนเกิดการหวาดผวา จนกระทั้งการจัดงานเฉลิมฉลองศักราชใหม่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในหลายพื้นที่ต้องประกาศยกเลิกการจัดงาน

ที่มาของภาพ ผู้จัดการ Online
คนร้ายลอบวางระเบิดใน กทม. 8 จุด เมื่อ 31 ธ.ค. 2549 – 1 ม.ค.2550  ระหว่างเวลา 18.10-00.05 น. นั้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 33 คน  โดยสรุปได้ ดังนี้
  1. สะพานลอยคนข้ามฝั่งร้านอาหารพงหลี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 13 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน คือ นายสงกรานต์ กาญจนะ อายุ 36 ปี บาดเจ็บสาหัส 3 คน
  2. ชุมชนไผ่สิงโต ตลาดผลไม้คลองเตย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 7 คน เสีย ชีวิต 1 คน คือ นายสุวิชัย นาคเอี่ยม อายุ 61 ปี
  3. ป้อมตำรวจจราจรสี่แยกสะพานควาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ป้อมตำรวจเสียหายเล็กน้อย
  4. ป้อมตำรวจจราจรซอยสุขุมวิท 62 ไม่มีผู้บาดเจ็บ ป้อมตำรวจและรถยนต์เสียหาย 1 คัน
  5. ลานจอดรถจักรยานยนต์ ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ไม่มีผู้บาดเจ็บ
  6. ป้อมตำรวจจราจร สี่แยกแคราย ไม่มีผู้บาดเจ็บ
  7. ท่าเรือด่วนประตูน้ำ บริเวณสะพานเฉลิมโลก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน เป็นชาวต่างชาติ 6 คน คนไทย 2 คน
  8. ตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้าห้างเกษรพลาซ่า ตรงข้ามห้างเซ็ลทรัลเวิล์ด มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวต่างชาติ 1 คน รถยนต์เสียหาย 1 คัน
"....จากการประเมินของกองพิสูจน์หลักฐานที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นจากที่เกิดเหตุ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทราบว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องแรงดันต่ำ โดยตั้งเวลาจุดระเบิดด้วยนาฬิกา ซึ่งมีตะปูเหล็กเป็นตัวเชื่อมต่อพร้อมสายไฟ ขนาดของวัตถุระเบิดเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ซึ่งแต่ละแห่งมีลักษณะที่เหมือนกัน โดยสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากการสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนหวาดวิตก..."


ที่มาของภาพ http://www.thairath.co.th/content/488091
"....มีรายงานมาว่า ลักษณะการวางระเบิด 3 ใน 6 จุด มีลักษณะลอบวางไว้ในถังขยะเหมือนกัน โดยจุดวางระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ พบว่าระเบิดซุกซ่อนอยู่ในกระป๋องมันฝรั่ง (กระป๋องที่ทำจากกระดาษ) และเมื่อพบวัตถุต้องสงสัยบริเวณร้านทองโซน G ซึ่งเป็นกระป๋องมันฝรั่งฟริงเกิ้ล สภาพใหม่ เมื่อแม่บ้านหยิบมันฝรั่งจากภายในไปเรื่อยๆ พบสายไฟจำนวนมาก...."

ที่มาของภาพ http://www.thairath.co.th/content/488091
".....สำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่า ระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุ เป็นระเบิดแรงดันสูง มีส่วนประกอบของแอมโมเนียมไนเตรด M4 จุดระเบิดด้วยเศษเหล็กและตะปูเป็นส่วนประกอบ ซุกซ่อนอยู่ในกล่องเหล็กขนาด 3 x 5 นิ้ว สูง 1 นิ้ว ตั้งเวลาจุดระเบิดด้วยนาฬิกาดิจิตอล ทั้งนี้พบสัญลักษณ์ที่น่าสงสัยเป็นตัวอักษรย่อ IRK มีลักษณะเป็นการเขียนด้วยปากกาคล้ายกราฟิค ในจุดเกิดเหตุ 3-4 จุด คือ บริเวณตู้โทรศัพท์หน้าห้างสรรพสินค้าเกสรพลาซ่า ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีราชดำริ ท่าเรือคลองแสนแสบ ซึ่งตรงกับที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ..."

ไม่ว่าการวางระเบิดแสวงเครื่องทั้ง 8 จุดในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทยครั้งนี้ จะเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์ก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือเกี่ยวข้องกับการเมืองที่เปลี่ยนขั้วอำนาจหรือไม่ก็ตาม แต่มันเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการก่อการร้ายด้วยระเบิดแสวงเครื่อง (IED) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ  


*************************
ที่มาข้อมูล :
  • Kittinunn Online. (2550). จับตาความน่าจะเป็น แกะรอยเส้นทางระเบิดป่วน กทม. http://www.oknation.net/blog/kittinunn/2007/01/01/entry-1
  • มาหาอะไร @ Maha-arai. http://maha-arai.blogspot.com/2009/04/blog-post_7025.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น